Bệnh nha chu có lây không

  Bệnh nha chu có lây không là một trong những thắc mắc của rất nhiều người. Nha chu thường diễn biến âm thầm, khó phát hiện nên nếu không ...

 Bệnh nha chu có lây không là một trong những thắc mắc của rất nhiều người. Nha chu thường diễn biến âm thầm, khó phát hiện nên nếu không lưu ý sẽ rất khó nhận biết bệnh để điều trị kịp thời và ngăn chặn bệnh. Cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn qua bài viết sau. 

Viêm nha chu là bệnh lý răng miệng phổ biến ở cả người lớn và trẻ em. Bệnh nha chu là tình trạng nhiễm trùng nướu nghiêm trọng gây tổn thương các mô mềm và phá hủy men răng.

Bệnh nha chu có lây không-1
Viêm nướu răng sưng đỏ*

Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết bệnh nha chu

Nguyên nhân gây bệnh

Viêm nha chu là bệnh phá hủy cấu trúc nâng đỡ răng như nướu, dây chằng, xương ổ răng và ximăng gốc răng. Bệnh phổ biến ở những người lớn tuổi và tuổi trung niên.

Bệnh viêm nha chu liên quan tới các bệnh khác ở miệng và toàn thân, môi trường sống. Bệnh không tự phát một cách ngẫu nhiên mà đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau cả từ bên trong lẫn bên ngoài cơ thể như bệnh sâu răng, viêm lợi, mọc răng, thiếu chất dinh dưỡng, hệ miễn dịch kém, di truyền…

Nguyên nhân chủ yếu của bệnh nha chu là do vi khuẩn P.gingivalis tiết ra enzyme gingipains phá hủy protein liên kết quanh răng gây ra tình trạng viêm, sưng, chảy máu chân răng. Tình trạng này tái diễn thường xuyên gây phá hủy trầm trọng phần cơ quanh răng làm răng bị lung lay, tụt lợi và dễ bị mất răng.

Bệnh nha chu có lây không-2
Nhận biết bệnh nha chu sớm để điều trị kịp thời*

Dấu hiệu của bệnh

Những dấu hiệu mà bạn kể trên chưa đủ để bác sĩ khẳng định bạn có bị bệnh nha chu có lây không:

- Phần lợi từ màu hồng chuyển sang màu đỏ thẫm, sưng phồng lên và gây đau rát, khó chịu.

- Hơi thở có mùi hôi.

- Rất dễ bị chảy máu lợi khi có tác động như chải răng hay ăn nhai đồ cứng.

- Chân răng và dưới nướu tích tụ khá nhiều mảng bám cao răng.

Đây là 4 dấu hiệu ban đầu khi bệnh xuất hiện. Trong trường hợp bệnh đã phát triển nặng hơn, bệnh nhân có thể kèm theo một số biểu hiện như xuất hiện túi nha chu chứa mủ và vi khuẩn hoặc đi kèm hiện tượng tụt lợi chân răng.

Bệnh nha chu có lây không?

Bệnh nha chu sẽ tiến triển theo 2 giai đoạn đó là viêm nướu răng và viêm nha chu. Trong đó, viêm nướu là giai đoạn đầu và sẽ chuyển qua viêm nha chu nếu nướu bị viêm nặng. Cả trẻ em và người lớn đều có nguy cơ mắc bệnh viêm nha chu nên lo lắng bệnh nha chu có lây không là điều dễ hiểu. 

Theo các chuyên gia, vi khuẩn gây viêm nha chu có thể lây lan qua tuyến nước bọt, vì thế nguy cơ lây lan giữa các thành viên trong gia đình là rất lớn. Khi bất kì ai có những dấu hiệu của viêm nha chu thì nên lưu ý để đến nha khoa thăm khám, kiểm tra. Việc khám sớm sẽ giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng tốt nhất, tránh những ảnh hưởng đến những người khác. 

Bệnh nha chu có lây không-3
Bệnh nha chu có thể lây lan*

Điều trị bệnh nha như thế nào?

Nếu bệnh nha chu được chẩn đoán đang trong giai đoạn đầu của viêm nướu răng, thì bệnh có thể được điều trị bằng thủ thuật làm sạch răng. 

Nếu bệnh đã tiến triển qua giai đoạn viêm nướu răng đến giai đoạn viêm nướu nặng, thì cần điều trị theo quy định làm sạch đáy hoặc nạo chân răng. Nghĩa là cần làm sạch mảng bám, làm láng bề mặt gốc răng để loại bỏ vôi răng và vi khuẩn dưới nướu. Quá trình này cần thực hiện nhiều lần, tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh nha chu. 

Trường hợp bệnh nha chu đã ở giai đoạn nặng, khi các túi mủ nha chu đã ăn sâu giữa răng và nướu, thì cần phải giải phẫu để làm sạch chân răng và loại bỏ các túi mủ nha chu. Khi thiếu nướu, thì sẽ tiến hành thủ thuật ghép nướu.

Trong một số trường hợp của bệnh nha chu, khi nướu và ổ xương răng đã bị hư hoại một phần, thì sẽ sử dụng các kỹ thuật phẫu thuật nhất định để hỗ trợ việc tái tạo những mô này. Các loại dược phẩm kháng sinh hoặc kháng thể ở địa phương, cũng như những loại dược phẩm kiểm soát kháng tố của cơ thể với vi khuẩn gây bệnh, có thể giúp làm chậm tiến triển của bệnh.

Bệnh nha chu có lây không là điều cần quan tâm để có kế hoạch ngừa lây lan sang những người xung quanh. Tốt nhất, khi nhận thấy bất thường trên nướu răng, hãy thăm khám nha khoa sớm, điều trị kịp thời. 

Niềng răng 3D clear
Niềng răng
Tên

1 Cạo vôi răng Nha khoa răng sứ Niềng răng - Chỉnh nha Phẫu thuật hàm hô móm Răng khôn Tẩy trắng răng Trám răng Trồng răng thẩm mỹ
false
ltr
item
BỌC RĂNG: Bệnh nha chu có lây không
Bệnh nha chu có lây không
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhMhH338LjQ33Wde5O039Ox0zibcVQvwSwt-JKQZZim-LNMY8WgcYXbhgR-nTl0MvE4ApP81D8HF0VGiDRFwR9qhUUkmLzT8F3HgC84HFF6HpKUWBE1Mt5qUwSXxZ7x1MhzPDTeyj5gQfXxOuvBCoP7iH4mX-h4dKZje3AnowOOviyahR86NJ29j1vM/w320-h213/benh-nha-chu-co-lay-khong-1.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhMhH338LjQ33Wde5O039Ox0zibcVQvwSwt-JKQZZim-LNMY8WgcYXbhgR-nTl0MvE4ApP81D8HF0VGiDRFwR9qhUUkmLzT8F3HgC84HFF6HpKUWBE1Mt5qUwSXxZ7x1MhzPDTeyj5gQfXxOuvBCoP7iH4mX-h4dKZje3AnowOOviyahR86NJ29j1vM/s72-w320-c-h213/benh-nha-chu-co-lay-khong-1.jpg
BỌC RĂNG
https://bocrang.blogspot.com/2023/03/benh-nha-chu-co-lay-khong.html
https://bocrang.blogspot.com/
https://bocrang.blogspot.com/
https://bocrang.blogspot.com/2023/03/benh-nha-chu-co-lay-khong.html
true
3384927332212960887
UTF-8
Not found any posts XEM TẤT CẢ Đọc thêm Trả lời Hủy trả lời Xóa Bởi Trang chủ Trang Bài viết Xem tất cả Đề xuất cho bạn Chuyện mục Lưu trữ Tìm kiếm TẤT CẢ BÀI VIẾT Không tìm thấy bất kỳ bài viết nào như yêu cầu. Quay lại trang chủ Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Theo dõi Theo dõi NỘI DUNG NÀY LÀ TRẢ PHÍ Vui lòng chia sẽ để mở khóa Sao chép tất cả mã Chọn tất cả mã Tất cả mã được sao chép vào bộ nhớ tạm Không thể sao chép mã / ký tự, vui lòng nhấn [CTRL]+[C] (hoặc CMD+C trên Mac) để sao chép